รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสมเรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์จากโปรแกรม Flipalbumสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้รายงาน นางทิตธยา สีหล้า
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร


ตัวอย่างผลงาน
รายงานการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จากโปรแกรม Flip album สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสมตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 257 คน กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โดยการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน นวัตกรรมที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ สื่อประสม จำนวน 13 ชุด ประกอบด้วย ใบความรู้ ใบงาน วีดีทัศน์ สไลด์ แผ่นซีดี หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือการประเมิน ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก และ แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม มีสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าร้อยละ 80
2.ผลการหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.ผลการศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(คอมพิวเตอร์)ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนปราสาทศึกษาคาร อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ปีการศึกษา 2551 หลังเรียนโดยใช้สื่อประสม พบว่า นักเรียนมีความ พึงพอใจอยู่ในระดับมาก