เอกสารแนบภาคผนวกและเอกสารเข้าแฟ้ม
ประเมิน วฐ.1-3 ตามเกณฑ์ว21 แนบเอกสารอะไรบ้าง?
กคศ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาดำรงตำแหน่งครู มีวิทยฐานะ และเลื่อนวิทยฐานะ โดยต้องเตรียมการประเมินและจัดเตรียมเอกสารประกอบดังนี้
วฐ.1(แบบคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะตำแหน่งครู) 5 ปีการศึกษา
ต้องการข้อมูลดังนี้
1.ข้อมูลทั่วไป
2.วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนที่ทำการสอน
3.วิทยฐานะที่ขอ
4.คุณสมบัติของผู้ขอ
4.1 การดำรงตำแหน่งปัจจุบัน
4.2 จำนวน ชม. การปฏิบัติงาน ย้อนหลัง 5 ปีติดต่อกัน นับถึงวันที่ยื่นคำขอ
4.3 การมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ย้อนหลัง 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ
4.4 การพัฒนา ย้อนหลัง 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ
4.5 ผลการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ย้อนหลัง 5 ปีการศึกษาติดต่อกัน นับถึงวันที่สิ้นสุดปีการศึกษา ก่อนวันที่ยื่นคำขอ
วฐ.1(แบบคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะตำแหน่งครู) 5 ปีการศึกษา
ต้องการข้อมูลดังนี้
1.ข้อมูลทั่วไป
2.วิชา/สาขา/กลุ่มสาระการเรียนที่ทำการสอน
3.วิทยฐานะที่ขอ
4.คุณสมบัติของผู้ขอ
4.1 การดำรงตำแหน่งปัจจุบัน
4.2 จำนวน ชม. การปฏิบัติงาน ย้อนหลัง 5 ปีติดต่อกัน นับถึงวันที่ยื่นคำขอ
4.3 การมีวินัย คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ย้อนหลัง 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ
4.4 การพัฒนา ย้อนหลัง 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ
4.5 ผลการประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งและวิทยฐานะที่ดำรงอยู่ย้อนหลัง 5 ปีการศึกษาติดต่อกัน นับถึงวันที่สิ้นสุดปีการศึกษา ก่อนวันที่ยื่นคำขอ
- กพ.7
- คำสั่งแต่งตั้งกรรมการประเมิน วิทยฐานะ
- ตารางสอน
- คำสั่งมอบหมายงานประจำปี
- วุฒิการศึกษา
- วุฒิบัตร อบรบคูปองพัฒนาครู
- ผลงานระดับต่างๆ
แนวทางการจัดเก็บเอกสาร 3 ด้าน 13 ตัวชี้วัด ตามแบบรายงานผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ตำแหน่งครู (รายปีการศึกษา) วฐ.2
1. ด้านการจัดการเรียนการสอน
กาจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดทำหลักสูตร และหรือพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีสติปัญญา มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ รูปแบบที่หลากหลายและเหมาะสม เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ จำนวน 8 ตัวชี้วัด มีรายละเอียด ดังนี้
1. ด้านการจัดการเรียนการสอน
กาจัดการเรียนการสอน หมายถึง การจัดทำหลักสูตร และหรือพัฒนาหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีสติปัญญา มีศักยภาพในการศึกษาต่อ และประกอบอาชีพตามมาตรฐาน ตัวชี้วัด สมรรถนะสำคัญ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการ รูปแบบที่หลากหลายและเหมาะสม เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติ จำนวน 8 ตัวชี้วัด มีรายละเอียด ดังนี้
แฟ้มที่ 1 ตัวชี้วัดที่ 1.1 การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำและหรือพัฒนาหลักสูตรรายวิชาหรือสาระการเรียนรู้ที่รับผิดชอบ โดยมีการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้
การตรวจสอบเอกสาร
1) หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชาที่สอน
2) หน่วยการเรียนรู้ของรายวิชาที่สอน
3) หลักฐานการประเมินผลการใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชาที่สอน
4) วุฒิบัตร เกียรติบัตร โล่ คำสั่ง หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การเตรียมความพร้อมในการเก็บเอกสาร
-หลักสูตรโรงเรียน/รายวิชาที่สอน, คำสั่งจัดทำ/พัฒนา /ทบทวน/ประเมิน/หลักสูตร, แบบประเมินหลักสูตร, แผนการสอน, บันทึกการนิเทศการสอน/นิเทศแผนการสอน, ภาพถ่ายกิจกรรม, เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตร
การสร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร หมายถึง การจัดทำและหรือพัฒนาหลักสูตรรายวิชาหรือสาระการเรียนรู้ที่รับผิดชอบ โดยมีการวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพื่อจัดทำคำอธิบายรายวิชา หน่วยการเรียนรู้ รวมทั้งมีการประเมินความสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด หรือผลการเรียนรู้
การตรวจสอบเอกสาร
1) หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชาที่สอน
2) หน่วยการเรียนรู้ของรายวิชาที่สอน
3) หลักฐานการประเมินผลการใช้หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้/รายวิชาที่สอน
4) วุฒิบัตร เกียรติบัตร โล่ คำสั่ง หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การเตรียมความพร้อมในการเก็บเอกสาร
-หลักสูตรโรงเรียน/รายวิชาที่สอน, คำสั่งจัดทำ/พัฒนา /ทบทวน/ประเมิน/หลักสูตร, แบบประเมินหลักสูตร, แผนการสอน, บันทึกการนิเทศการสอน/นิเทศแผนการสอน, ภาพถ่ายกิจกรรม, เอกสารการวิเคราะห์หลักสูตร
แฟ้มที่ 2 ตัวชี้วัดที่ 1.2.1 การออกแบบหน่วยการเรียนรู้
-แบบวิเคราะห์หลักสูตร, หน่วยการเรียนรู้วิชาที่สอน, แผนการสอน/บันทึกหลังสอน, นิเทศการสอน/นิเทศแผน, แบบบันทึกการให้คำแนะนำ/ปรึกษา
แฟ้มที่ 3 ตัวชี้วัดที่ 1.2.2 การจัดทำแผนฯ
-วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล, แผนการสอน/บันทึกหลังสอน, case study, แบบบันทึกการให้คำแนะนำ/ปรึกษา
แฟ้มที่ 4 ตัวชี้วัดที่ 1.2.3 กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้
-แผนการสอน/บันทึกหลังสอน, ทะเบียนผลิตสื่อ, ร่องรอยใช้สื่อ, นิเทศการสอน, บันทึกแนะแนวชั้นเรียน/โฮมรูม, สื่อ ทุกอย่าง ภาพกิจกรรม ร่องรอยการใช้สื่อ การนิเทศการสอน บันทึกการแนะแนว โฮมรูม
แฟ้มที่ 5 ตัวชี้วัดที่ 1.2.4 คุณภาพผู้เรียน
-ปพ ต่างๆ, ตารางวิเคราะห์ผลการเรียน
แฟ้มที่ 6 ตัวชี้วัดที่ 1.3 การสร้างและพัฒนาสื่อ
-ทะเบียนผลิตสื่อ บันทึกการใช้สื่อ แหล่งเรียนรู้, เกียรติบัตร, แบบประเมินสื่อ, บันทึกเผยแพร่, แบบบันทึกการให้คำแนะนำ/ปรึกษา เช่น ใช้ youtube บันทึกการซ่อมเสริม การเผยแพร่สื่อ วุฒิบัตรการอบรมการใช้สื่อ
บันทึกการแนะนำผู้อื่นในการทำสื่อ
แฟ้มที่ 7 ตัวชี้วัดที่ 1.4 การวัดและประเมินผล
-ข้อสอบ แบบทดสอบ การประเมินสภาพจริง เครื่องมือที่ใช้วัดผลต่างๆ, แผน/หลังสอน, ประเมินสภาพจริง, แบบวิเคราะห์ตัวชี้วัด, ชิ้นงานเด็ก, แบบวิเคราะห์ข้อสอบ
แฟ้มที่ 8 ตัวชี้วัดที่ 1.5 การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
-วิจัยในชั้นเรียน, วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล, สอนเสริม, case study
แฟ้มที่ 9 ตัวชี้วัดที่ 2.1 การบริหารจัดการชั้นเรียน
-การจัดบรรยากาศในชั้นเรียน มุมสื่อต่างๆ, ทะเบียนสื่อ, รูปภาพที่เด็กมีส่วนร่วม, ชิ้นงานเด็ก/แฟ้มสะสมงาน, สารสนเทศชั้นเรียน/โฮมรูม/ทำความดี/จัดบอร์ด/ข้อตกลงในห้องเรียน/บอร์ดผลงานเด็ก
แฟ้มที่ 10 ตัวชี้วัดที่ 2.2 การจัดระบบดูแลช่วยเหลือ
-ประวัติเด็ก, วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล, ทุน/เยี่ยมบ้าน/กรณีศึกษา/คัดกรองเด็ก/แนะแนว/วิจัย/ภาพถ่าย การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือให้ครบทั้ง 5 ด้าน การได้รับทุน กศ. บันทึกการเยี่ยมบ้าน case study แบบจัดเก็บข้อมูล
แฟ้มที่ 11 ตัวชี้วัดที่ 2.3 การจัดทำข้อมูลสารสนเทศ
-เอกสารชั้นเรียนต่างๆ เอกสารประจำวิชา ปพ.ต่าง ๆ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลงาน
ชิ้นงาน นร. ภาพถ่าย
แฟ้มที่ 12 ตัวชี้วัดที่ 3.1 การพัฒนาตนเอง
-Id plan, เกียรติบัตร, ศึกษาเอกสารวิชาการ, ค้นคว้า, AAR/PLC, เผยแพร่/หนังสือขอบคุณ
แฟ้มที่ 13 ตัวชี้วัดที่ 3.2 การพัฒนาวิชาชีพ
-แบบบันทึก Plc, แบบฝึกต่างๆ/ใบงาน แบบบันทึก PLC ตั้งแต่ปี 2560 ต่อไป ชช. PLC ต้องเกิด นวัตกรรม แล้วเอาไปเผยแพร่
เกียรติบัตร หนังสือการเชิญเป็นวิทยากร
วฐ.3. -ไม่มี
ประเมินชำนาญการ ชำนาญการพิเศษ
จัดทำเอกสาร 4 ชุด ส่งไป เขตฯ 2 ชุด
ประเมินเชี่ยวชาญ จัดทำเอกสาร 6
ชุด ส่งไป 4 ชุด เก็บไว้ รร. 1 ชุด
เก็บไว้กับตัวเอง 1 ชุด